Liên kết website

Thống kê truy cập

Tấm gương người tốt việc tốt

Gương nông dân Dìm Văn Cải, thôn Bản Nghè làm kinh tế giỏi

25/12/2021 11:07 55 lượt xem

Trong những năm gần đây, từ phong trào thi đua phát triển kinh tế, trên địa bàn xã Yên Cường đã xuất hiện nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao. Nông dân Dìm Văn Cải, sinh năm 1966 tại thôn Bản Nghè, xã Yên Cường là một trong những nông dân năng động, dám nghĩ, dám làm thực hiện thành công mô hình kinh tế tổng hợp cho thu nhập mỗi năm trên 100 triệu đồng.

Sinh ra và lớn lên trong gia đình thuần nông ở xã Yên Cường, đến khi lập gia đình, cuộc sống của vợ chồng nông dân Dìm Văn Cải vẫn phụ thuộc vào chăn nuôi, trồng trọt. Tuy nhiên, làm ăn chủ yếu dựa vào kinh nghiệm, thiếu vốn đầu tư thâm canh, con giống để chăn nuôi sản xuất có thời điểm thu không đủ chi cuộc sống gặp không ít khó khăn. Là trụ cột gia đình, nông dân Dìm Văn Cải trăn trở tìm hướng chuyển đổi để có cuộc sống tốt hơn. Qua các lớp tập huấn, đào tạo nghề, chuyển giao khoa học kỹ thuật sản xuất do Hội Nông dân huyện, tỉnh tổ chức; chịu khó tìm hiểu, trao đổi kinh nghiệm với hội viên trên địa bàn, nhận định: phải đổi mới phương thức làm ăn, tận dụng quỹ đất sẵn có của gia đình anh tập trung trồng các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế và phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương, phát triển kinh tế rừng hiện gia đình đã trồng được 15 ha rừng, 2 ha đã cho khai thác. Ngoài ra, gia đình còn có hơn 1 ha chè. Đặc biệt với kinh nghiệm trong chăn nuôi lợn và vỗ béo trâu bò qua nhiều năm qua, chú trọng khâu chăm sóc, phòng bệnh. Nhờ đó, đàn vật nuôi phát triển, cho hiệu quả kinh tế cao trong chuồng luôn duy trì trên 20 con lợn, 15 con trâu, hàng trăm con gia cầm. Mỗi năm trừ chi phí, cho gia đình thu nhập trên 100 triệu đồng.

Vươn lên bằng nghị lực và những sự cố gắng không mệt mỏi của gia đình, sự mạnh dạn dám nghĩ, dám làm từ một hộ gia đình khó khăn, nay gia đình nông dân Dìm Văn Cải đã trở thành một hộ có kinh tế khá ở địa phương.  Không chỉ làm kinh tế giỏi nông dân Dìm Văn Cải còn là một trưởng thôn gương mẫu, tích cực tham gia các hoạt động do tổ chức Hội Nông dân, chính quyền địa phương phát động. Đồng thời, nhiệt tình hỗ trợ, giúp đỡ kinh nghiệm sản xuất cho hội viên nông dân trong chi hội khi có nhu cầu.

Mô hình này cần được nhân rộng cho nhiều hội viên nông dân trên địa bàn xã Yên Cường để có cơ hội vươn lên phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống, góp phần xây dựng kinh tế - xã hội ở địa phương.

Ban biên tập

Tin khác