Liên kết website

Thống kê truy cập

Tấm gương người tốt việc tốt

Anh Bế Văn Thượng, thôn Bản Túm với mô hình nuôi dê nhốt chuồng

24/12/2021 07:47 54 lượt xem

Sau nhiều năm trồng và chăm sóc các loại cây ăn quả và ruộng nương nhưng hiệu quả mang lại không cao, đôi lúc anh Bế Văn Thượng, thôn Bản Túm, xã Yên Cường cảm thấy chán nản. Thế nhưng với khát vọng làm giàu trên mảnh đất quê hương đã thôi thúc anh tìm tòi, học hỏi các mô hình kinh tế phù hợp và anh đã mạnh dạn đầu tư với mô hình nuôi dê nhốt chuồng.

Anh Bế Văn Thượng, thôn Bản Túm với mô hình nuôi dê nhốt chuồng
Anh Bế Văn Thượng, thôn Bản Túm với mô hình nuôi dê nhốt chuồng

Anh Thượng đã tìm tòi, học hỏi về kỹ thuật nuôi, cách chăm sóc, phòng tránh các bệnh thường gặp ở loài dê trên các trang mạng xã hội, trên internet. Khi điều kiện đã sẵn sàng, anh bắt tay ngay vào việc thực hiện mô hình. Theo anh Thượng nếu chỉ tập trung làm ruộng và trồng ngô thì hiệu quả kinh tế không cao, chỉ đủ ăn. Sau khi học xong đại học và về nhà lập gia đình, phụ giúp gia đình làm kinh tế và tình cờ trong lần lên mạng internet thấy mô hình nuôi dê đạt hiệu quả kinh tế cao nên anh quyết tâm thực hiện. Ngoài kỹ thuật nuôi thì cái khó nhất lúc đó là vốn cũng được “gỡ” khi được gia đình và họ hàng cho vay vốn để thực hiện mô hình.

Khi mới khởi nghiệp với mô hình, gia đình anh chỉ có trong tay 7 con dê. Trong những ngày đầu chuyển sang nuôi dê, cũng gặp không ít khó khăn vì phải tính toán làm thế nào để đàn dê phát triển tốt và có đầu ra ổn định. Nhưng với sự quyết tâm của bản thân nên những trở ngại ban đầu rồi cũng trôi qua. Kết quả, qua hơn 2 năm tích cực chăm sóc, đàn dê của gia đình cũng có lúc tăng lên đến 60 con.

Qua tìm hiểu được biết, nuôi dê nhốt chuồng khá nhàn nên người nuôi vẫn có thời gian làm việc khác; hơn nữa dê sinh sản nhanh, khả năng thu hồi vốn chỉ trong thời gian ngắn. Chuồng trại nuôi dê được làm đơn giản, với diện tích khoảng 40m2/chuồng; vật dụng chủ yếu là gỗ tạp, mái lợp proximang. Điều đặc biệt là chuồng dê làm phải cao ráo, cách 1m so với mặt đất và làm theo kiểu chuồng sàn. Các thanh gỗ lát sàn có khe hở để bảo đảm phân và nước thải lọt xuống. Đối với dê sinh sản, phải bám sát chu kỳ và lập sổ ghi chép kỹ lưỡng quá trình phối giống cũng như sinh sản của đàn dê. Cũng theo anh Thượng, lợi thế lớn nhất khi nuôi dê là tận dụng được thức ăn có sẵn trong vườn nhà. Vì dê là loài ăn tạp nên mình có thể không tốn nhiều chi phí để mua thức ăn mà chỉ tốn công cắt cỏ và xắt nhỏ thân cây chuối để cho dê ăn.

Chia sẻ với chúng tôi về đầu ra của con dê, anh Thượng phấn khởi: “Hiện nay, thị trường tiêu thụ dê thịt khá “rộng cửa” khi có nhiều thương lái đến gia đình để tìm mua dê tận chuồng. Theo đó, dê xuất chuồng có trọng lượng từ 25 - 40kg/con, bán với giá từ 90.000 - 110.000 đồng/kg. Ngoài nuôi dê thịt, gia đình tôi còn cung cấp ra thị trường dê giống cho bà con trong và ngoài huyện xã. Dê giống được nuôi khoảng 6 tháng tuổi là có thể xuất bán với giá 3 triệu đồng/con”.

Với cách làm hiệu quả nêu trên, mỗi năm gia đình anh Thượng xuất chuồng khoảng 20 con dê các loại, thu về trên 60 triệu đồng. Ngoài chăn nuôi dê, gia đình anh Thượng còn kết hợp nuôi lợn và trồng cây ăn trái. Việc nuôi dê giúp gia đình anh tận dụng được nguồn phân để bón cho vườn cây xanh tốt, giúp tăng thêm thu nhập.

Ban biên tập

Tin khác