Liên kết website

Thống kê truy cập

Tấm gương người tốt việc tốt

Anh Hoàng Càn Thành, thôn Bản Khun với mô hình trồng trên 400 cây Trám đen

20/11/2022 14:11 36 lượt xem

Sau nhiều năm trồng và chăm sóc các loại cây ăn quả nhưng hiệu quả mang lại không cao. Thế nhưng với khát vọng làm giàu trên mảnh đất quê hương đã thôi thúc anh Hoàng Càn Thành, thôn Bản Khun, xã Yên Cường tìm tòi, học hỏi các mô hình kinh tế phù hợp, đầu năm 2019 anh đã mạnh dạn đầu tư với mô hình trồng trên 400 cây Trám đen.

Anh Hoàng Càn Thành, thôn Bản Khun với mô hình trồng trên 400 cây Trám đen
Anh Hoàng Càn Thành, thôn Bản Khun với mô hình trồng trên 400 cây Trám đen

Nhận thấy cây Trám đen là loại cây dễ trồng, thích hợp với vùng đồi núi, mỗi năm thu hoạch một mùa. Trước đây, người dân ít để ý chăm bón, chỉ để cây phát triển tự nhiên, bởi trồng từ 7 - 8 năm mới ch‌o thu hoạch. Nhưng nay, do giá trị kinh tế cao nên nhiều người đã mang ghép để trồng ch‌o thu hoạch nhanh mà cây thấp dễ hái. Sau khi tìm hiểu kỹ thuật trồng và chăm sóc cũng như nguồn gốc của cây trên các trang mạng xã hội, trên internet anh Thành đã bàn với gia đình đầu tư trồng trên 400 cây.

Trước đây, cây trám đen vẫn chưa được đánh giá đúng hiệu quả và tiềm năng phát triển, mặc dù là sản phẩm dễ tiêu thụ trên thị trường nhưng giá cả lại bấp bênh do chưa được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ. Cùng đó, sản phẩm cũng chưa được ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ để nâng cao năng suất, chất lượng, truy xuấ‌t nguồn gốc, sản xuấ‌t còn manh mún, chưa có sự liên kết giữa người sản xuấ‌t và doanh nghiệp trong tổ chức sản xuấ‌t, chế biến, tiêu thụ các sản phẩm từ trám đen. 

Sau gần 3 năm trồng, hiện nay các cây Trám đen của gia đình anh Thành đều sinh trưởng và phát triển tốt, hứa hẹn sang năm thứ 4 sẽ cho thu hoạch vụ đầu tiên, với gia dao động từ 50.000 đồng đến 100.000 đồng sẽ đem lại nguồn thu nhập góp phần phát triển kinh tế cho gia đình.

Ban biên tập

Tin khác