Liên kết website

Thống kê truy cập

Tấm gương người tốt việc tốt

Nông dân Đặng Văn Và, thôn Nà Lỳ làm giàu từ mô hình kinh tế tổng hợp

24/12/2021 07:49 36 lượt xem

Phát triển kinh tế gia đình từ chăn nuôi và trồng trọt đã và đang là hướng đi mang lại hiệu quả cao đối với nhiều nông dân trên địa bàn xã Yên Cường, huyện Bắc Mê. Gia đình anh Đặng Văn Và ở thôn Nà Lỳ, xã Yên Cường là một trong những điển hình như thế.

Sinh năm 1983, trong một gia đình nông dân nghèo, ra ở riêng năm 2014 sau khi lập gia đình, anh Đặng Văn Và từ hai bàn tay trắng, đã tích cực tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm, những phương thức sản xuất thích hợp với điều kiện tự nhiên, đất đai sẵn có anh đã mạnh dạn đầu tư phát triển mô hình kinh tế tổng hợp. Nhờ tính siêng năng, chịu thương chịu khó, kết hợp với áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật đã mang lại cho gia đình anh thành quả bước đầu với 2 ha lúa mỗi vụ, gần 2 ha nghệ xen canh cây ngô, mỗi năm cho gia đình anh trên 3 tấn thóc; vụ nghệ năm 2018, gia đình anh bán được 20 triệu đồng. Từ việc trồng trọt các cây chủ lực cũng như luân phiên thay đổi cây trồng theo mùa vụ đã mang lại lợi nhuận mỗi năm cho gia đình anh hàng chục triệu đồng.

Không chỉ thành công từ trồng trọt, gia đình anh còn phát triển chăn nuôi lợn đen địa phương, luôn duy trì trong chuồng từ 15 đến 20 con. Ngoài ra gia đình anh còn trồng 2 ha cỏ, phục vụ chăn nuôi trâu, anh cho biết mỗi năm anh bán 1 đến 2 con trâu, hiện gia đình anh có 7 con trâu. Không những thế, gia đình anh còn tập trung trồng rừng, năm 2018 gia đình anh trồng mới được 3 ha cây Mỡ. Từ việc phát triển mô hình kinh tế trồng trọt kết hợp với chăn nuôi tổng hợp, sau khi trừ mọi chi phí, mỗi năm mang lại cho gia đình anh trên 100 triệu đồng.

Với suy nghĩ không để cái nghèo đeo bám, bằng ý chí và nghị lực của mình, gia đình anh Đặng Văn Và đã vượt qua khó khăn, thử thách vươn lên làm giàu chính đáng.

Thực tế cho thấy, mô hình phát triển kinh tế tổng hợp là hướng đi hiệu quả, thiết thực, để các hộ nông dân có thể học hỏi và thực hiện theo cách riêng của mình để tăng thu nhập, nâng cao đời sống.

Ban biên tập

Tin khác