Liên kết website

Thống kê truy cập

Tấm gương người tốt việc tốt

Nông dân Lý Văn Đồn, thôn Nà Nghè với mô hình trồng rừng mang lại hiệu quả kinh tế cao

25/12/2021 11:01 63 lượt xem

Trong những năm qua, công tác quản lý, bảo vệ rừng kết hợp với phát triển kinh tế trang trại trên địa bàn xã Yên Cường đã thu được những kết quả tích cực. Trên địa bàn xã đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu trong công tác bảo vệ rừng tại gốc kết hợp phát triển các loại cây trồng, vật nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Gia đình anh Lý Văn Đồn, thôn Nà Nghè, xã Yên Cường là một trong những người đi tiên phong trong phát triển kinh tế đồi rừng của xã. Trước đây, do hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn nên anh Đồn đã quyết định khai hoang, lập nghiệp. Với trên 20 ha đất đồi rừng của gia đình, anh dành để trồng keo, mỡ và một số loại cây ăn quả. Ngoài ra, ông còn chăn nuôi trâu, bò, dê và đào ao thả cá, vừa cải thiện đời sống, vừa tăng thêm thu nhập.

Hiện nay, rừng keo, mỡ của gia đình anh đang ở độ tuổi thứ 5. Theo tính toán của gia đình ông, trong suốt chu kỳ 5 năm, đầu tư cho 1ha rừng keo từ tiền mua cây giống, công cuốc hố, trồng cây giống và bón phân lót chi phí hết khoảng hơn 20 triệu đồng. Sau chu kỳ 5 năm là thu hoạch, nếu rừng keo được chăm sóc tốt sẽ đạt năng suất 120 tấn/ha. Với giá 1,3 triệu đồng/tấn như hiện nay gia đình anh có lãi bình quân khoảng hơn 50 triệu đồng/ha. Trừ đi chi phí, mô hình phát triển kinh tế của gia đình anh cho thu nhập hàng trăm triệu/năm.

Những năm gần đây, rừng là hướng phát triển kinh tế chủ lực của người dân nơi này. Hiện, cây keo rất được giá, trung bình một ha rừng, với chu kỳ trên dưới 5 năm, người dân có thể thu lãi khoảng 100 triệu đồng. Cũng chính vì lý do này mà các chủ rừng rất chú trọng đến việc trồng và chăm sóc rừng theo đúng kỹ thuật đã được hướng dẫn. Với phương châm “không để đất trống”, người dân đã lựa thời tiết thích hợp để trồng rừng quanh năm.

Để nâng cao ý thức của nhân dân, hằng năm, Cấp ủy, chính quyền xã Yên Cường đã chỉ đạo các ban, ngành của xã thường xuyên tổ chức tuyên truyền cho bà con Nhân dân trên địa bàn xã về cách thức bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng và khai thác rừng để đảm bảo đạt giá trị sản xuất cao nhất.

Ban biên tập

Tin khác